Từ sản phẩm sen sấy đến đỉnh cao OCOP tại Đồng Tháp

Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp được thành lập từ năm 2012, đã xác định sen sấy làm sản phẩm chủ lực từ những ngày đầu tiên, nhằm tạo động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp. Sen không chỉ gắn liền với nhiều giá trị tinh thần mà còn đóng góp tích cực cho kinh tế của tỉnh Đồng Tháp. Với hơn 1.000 ha đất trồng sen và hai vụ mỗi năm, Đồng Tháp đã tạo ra nguồn nguyên liệu dồi dào cho các doanh nghiệp chuyên về chế biến nông sản, trong đó có Công ty Nam Huy.

Để sản phẩm từ Sen của Đồng Tháp có thể tiếp cận được với thị trường rộng lớn hơn, Nam Huy  đã tập trung vào việc nâng cao giá trị cho cây sen thông qua đầu tư vào công nghệ hiện đại trong sản xuất. Các thiết bị máy móc liên tục được cải tiến hướng tới tự động hoá. Mẫu mã bao bì cũng được chú trọng đầu tư để phù hợp với mục tiêu xuất khẩu.

Neutral Elegant Floral Happy Birthday Card-6

Ngoài ra, công ty còn liên kết với các hợp tác xã và nông dân để chọn giống cây trồng có chất lượng cao, từ đó quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu nhằm tạo sự ổn định và chất lượng cho nguyên liệu đầu vào.

Trong bối cảnh có khá nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất sản phẩm sen sấy, chất lượng mặt hàng của Công ty Nam Huy đã tạo ra sự khác biệt rõ ràng. Hạt sen to, tròn và đều. Sản phẩm có màu vàng tươi, vị bùi và độ giòn – xốp đặc biệt. Ngoài ra, các dưỡng chất của hạt sen hoàn toàn được giữ nguyên sau khi sấy.

Đổi mới và phát triển bền vững qua sản phẩm sen sấy 

Chia sẻ với chúng tôi, đại diện Công ty Nam Huy cho biết, ngoài việc có nguồn nguyên liệu chất lượng, quy trình sơ chế cũng đóng vai trò quan trọng để tạo ra sản phẩm sen sấy Nam Huy. “Thành quả sản phẩm phụ thuộc phần lớn vào khâu sơ chế. Sen sau khi thu hoạch phải được cấp đông ở nhiệt độ đúng và lưu trữ đúng phương pháp để giữ nguyên màu sắc, chất lượng. Ngoài ra, quy trình sản xuất mà công ty đã áp dụng cũng rất quan trọng”, phía doanh nghiệp cho biết.

Hiện tại, mỗi tháng công ty sản xuất khoảng 6 tấn sen sấy từ khoảng 16 tấn sen lụa tươi đầu vào. 

Ngoài sen sấy, Công ty Nam Huy còn phát triển nhiều dòng sản phẩm khác, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu địa phương như các sản phẩm sấy khô từ mít, chuối, khoai lang, sa kê… Tổng sản lượng thành phẩm mỗi tháng của doanh nghiệp đạt khoảng 30 tấn các loại, trong đó sản phẩm từ mít chiếm khối lượng lớn.

Hiện nay, 50% sản lượng của công ty được duy trì cho thị trường xuất khẩu, tiếp cận với nhiều thị trường lớn như Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Singapore. Sản lượng còn lại được dành cho thị trường trong nước với mức độ phủ sóng rộng tại các chuỗi siêu thị lớn như BigC, MM Mega Market…

Nhờ đi đúng hướng và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, doanh nghiệp đã có nhiều thay đổi trong kết quả kinh doanh. Nếu như năm 2022, doanh thu của Công ty Nam Huy đạt 44 tỷ đồng thì năm 2023 là hơn 48 tỷ đồng.

Về định hướng doanh nghiệp trong thời gian tới, ông Huỳnh Văn Hiệp – Giám đốc Công ty Nam Huy cho biết, công ty sẽ luôn đặt sự đổi mới sáng tạo làm mục tiêu hàng đầu, chú trọng vào việc đầu tư nghiên cứu các sản phẩm mới, cập nhật các quy trình mới để nâng cao giá trị nông sản, từ đó tiếp tục phát triển theo hướng bền vững.

Công ty sẽ tích cực tham gia các chương trình hội chợ quảng bá để giới thiệu sản phẩm tới nhiều đối tác, tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng, đồng thời tiếp tục làm hồ sơ để có thêm nhiều sản phẩm được chứng nhận tiêu chuẩn OCOP.

Hiện, 50% sản lượng của Nam Huy được duy trì cho xuất khẩu, tiếp cận với nhiều thị trường lớn như Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Singapore. Sản lượng còn lại được dành cho thị trường trong nước với mức độ phủ sóng rộng tại các chuỗi siêu thị lớn như BigC, MM Mega Market…


Nguồn tham khảo