Những công ty chứng khoán đầu tiên báo lãi quý 3, mảng môi giới vẫn là ‘miếng bánh ngọt’

Một trong những công ty chứng khoán công bố báo cáo tài chính quý 3/2023 sớm nhất phải kể đến Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) với kết quả kinh doanh khá khả quan.

Cho cả quý 3, MBS đạt mức doanh thu trên 530 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, đưa lợi nhuận trước thuế cả quý đạt trên 208 tỷ đồng, tăng 37% so với thành quả của quý 3/2022. 

Hoạt động môi giới đóng vai trò đáng kể trong kết quả kinh doanh quý 3 của MBS khi mang về doanh thu hơn 213 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 151 tỷ đồng của cùng kỳ. Trừ chi phí hoạt động, công ty có khoảng 63 tỷ đồng lợi nhuận từ nghiệp vụ này, gấp đôi so với cùng kỳ chỉ với 30 tỷ đồng và chiếm hơn 30% mức lợi nhuận của cả quý 3.

Tính chung luỹ kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp này chỉ đạt 515 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số 554 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Sau MBS, Công ty chứng khoán Rồng Việt cũng cho nhà đầu tư có kết quả kinh doanh đáng mừng. Tính chung quý 3, doanh nghiệp đã có hơn 243 tỷ đồng từ hoạt động doanh thu, trong khi cùng kỳ chỉ có hơn 185 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 113 tỷ đồng khi cùng kỳ năm ngoái chỉ vỏn vẹn 25 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán lên tới hơn 98 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 63 tỷ đồng từ quý 3 năm ngoái. Trừ chi phí, doanh nghiệp có tới 54 tỷ đồng lợi nhuận từ mục này, chiếm gần 50% lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp.

Sau 9 tháng của năm 2023, lợi nhuận trước thuế của Rồng Việt đạt gần 320 tỷ đồng trong khi quý 3/2022 lỗ nặng hơn 110 tỷ đồng. 

Tại Công ty chứng khoán Agribank (AGR), doanh thu hoạt động quý 3 đạt gần 100 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ mảng môi giới hơn 21 tỷ đồng, trong khi quý 3 năm ngoái chỉ có 15 tỷ đồng, đưa khoản lãi từ hoạt động này đạt khoảng 12 tỷ đồng trong quý 3/2023.

Cả quý, lợi nhuận trước thuế của Agriseco giảm 11% so với cùng kỳ, xuống còn khoảng 34 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, chỉ tiêu này của doanh nghiệp đạt hơn 140 tỷ đồng, tăng 12% so với thực hiện trong cùng kỳ năm trước.

Như vậy có thể nói, dù chưa nhiều công ty chứng khoán đưa ra kết quả kinh doanh nhưng có thể nhận thấy mảng môi giới khá khởi sắc. Điều này một phần nhờ sự bật dậy của thị trường trong quý như: giá trị thanh khoản và lượng cổ phiếu giao dịch tăng vọt, chỉ số VN-Index đạt đỉnh cao nhất từ giai đoạn đầu năm, lượng tài khoản mở mới cũng tăng đáng kể…; mặt khác có thể kể đến việc tận dụng các lợi thế số hoá như trí tuệ nhân tạo (AI), môi giới ảo… cũng như phát triển mạnh mảng khách hàng cá nhân của các công ty. 

Hiện tại trên thị trường có khoảng 90 công ty chứng khoán, mỗi công ty sẽ có chiến lược và hướng đi riêng, tuy nhiên, lợi thế mảng môi giới sẽ luôn dành cho các công ty có tệp khách hàng lớn, tích cực cải thiện thị phần, nhất là tệp khách hàng cá nhân. Và những triển vọng tích cực của thị trường cũng sẽ là tiền đề để các công ty gặt hái thành quả.


Nguồn tham khảo