Doanh số bán hàng tăng 13%, thị trường ôtô Việt chờ bùng nổ giai đoạn cuối năm

Số liệu bán xe thống kê theo các tháng do VAMA công bố. Ảnh: TL.

Số liệu bán xe thống kê theo các tháng do VAMA công bố. Ảnh: TL.

Cụ thể, người tiêu dùng trong nước đã mua 25.375 ô tô các loại từ các thành viên VAMA, tăng 13% so với tháng 8. Điểm đáng chú ý, trong các phân khúc xe chủ lực, cả xe du lịch và xe thương mại đều có mức tăng trưởng khá so với tháng trước. Theo đó, trong tổng doanh số bán hàng toàn thị trường trên, có 19.665 du lịch, tăng 13%; 5.546 xe thương mại tăng 10%.

Đặc biệt, xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 16.592 xe, tăng tới 26%, thì xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ là 8.783 xe, giảm 7% so với tháng trước. Điều này cho thấy, xu hướng tiêu dùng trong ngắn hạn, người tiêu dùng đang tranh thủ mua xe sản xuất lắp ráp trong nước để được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ, nhằm giảm bớt chi phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Tình hình kinh doanh của các nhà sản xuất ngoài VAMA cũng sáng sủa hiếm thấy. Trong đó, Hyundai dẫn đầu thị trường với 5.977 xe bán ra (tính cả xe thương mại), tăng gần 2.900 xe so với tháng 8/2023. Những dòng xe của thương hiệu này được khách hàng ưa chuộng và chọn mua nhiều nhất chủ yếu là các mẫu xe hạng B như Hyundai Accent (1.711 xe), Hyundai Creta (959 xe). Kết quả này giúp Hyundai vượt Toyota để vươn lên dẫn đầu thị trường.

Với Toyota, việc bổ sung những mẫu mã mới như Yaris Cross… giúp hãng xe Nhật gia tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, bước sụt giảm của Toyota Corolla Cross khiến hãng xe Nhật không thể bứt phá dù cho Vios đã lấy lại phong độ tăng trưởng. Kết thúc tháng 9/2023, Toyota bán được 4.118 xe, tăng gần 200 xe so với tháng 8/2023.

Kia xếp thứ 3 nhờ phong độ ổn định của bộ đôi SUV đô thị Kia Sonet và Seltos đóng góp đáng kể vào kết quả bán gần 3.800 xe Kia trong tháng 9/2023. Chỉ kém Kia chưa tới 200 xe, Mazda tiếp tục xếp thứ 4 với 3.610 xe bán ra, trong đó Mazda CX-5 đóng góp lớn nhất với hơn 2.000 xe, đồng thời tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 9/2023. Đây cũng là mẫu xe duy nhất trên thị trường ô tô Việt Nam bán được hơn 2.000 xe trong tháng vừa qua.

Về phần mình, tuy không còn công bố doanh số bán hàng theo tháng, nhưng VinFast đầu tháng 10 cho biết, quý 3/2023 đã bàn giao 10.027 ô tô điện, tăng 5% so với quý trước đó.

Theo các chuyên gia, ngoài việc kết thúc tháng Ngâu, mức tăng trưởng đáng ghi nhận của thị trường tháng vừa qua nhờ các biện pháp ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ không những tiếp tục kích thích sức mua đối với ô tô lắp ráp trong nước, mà còn châm ngòi cho làn sóng ưu đãi ngay cả ở nhóm xe nhập khẩu. Cùng với đó là cuộc đua giảm giá ở một số phân khúc xe có doanh số cao, đặc biệt là xe cỡ C (như Mazda CX-5, Honda CR-V…) đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động mua sắm xe mới. Nhiều dòng sản phẩm giờ đây có giá bán thấp hơn hàng trăm triệu đồng so với quý 2/2023.

Ngoài ra, những ngày đầu tháng 10, thị trường tiếp tục đón thêm “lính mới” Innova Cross – một trong những mẫu xe được kỳ vọng cao về doanh số. Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, xe mới phát triển dựa trên nền tảng toàn cầu TNGA của Toyota với nhiều tính năng nổi trội so với Innova trước kia, như chuyển từ dạng khung gầm rời sang khung gầm liền, dẫn động cầu trước và lần đầu có biến thể điện hoá, hứa hẹn sẽ hút khách. 

Hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi, thị trường ô tô trong nước bước vào quý 4/2023 với nhiều dự báo ấm lên, trong đó nhiều nhà sản xuất tỏ ra lạc quan về khả năng đạt được mức tăng trưởng doanh số đột phá, giúp giới kinh doanh ô tô giảm khó khăn sau nhiều tháng gồng gánh doanh số đi xuống.


Nguồn tham khảo