“Đại bàng” logistics xây tổ tại Việt Nam


Theo Savills, triển vọng tích cực của thương mại điện tử và nhu cầu giao hàng nhanh tăng cao, hứa hẹn trở thành tiền đề để thị trường logistics Việt Nam thêm phát triển.

Savills Việt Nam dẫn Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và kinh tế số công bố cho thấy, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam năm 2022 đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước. Ước tính, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 sẽ đạt 20,5 tỷ USD, chiếm 8% so tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Đây được xem là cơ hội của nhà đầu tư về mảng này để mang tới nguồn cung đáp ứng nhu cầu ngày càng đi lên của logistics.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang trở thành một trong những trung tâm sản xuất nổi bật của thế giới với môi trường đầu tư ngày một cải thiện và các Hiệp định thương mại lớn được ký. Điều này đã tạo thêm sức hút của thị trường công nghiệp Việt Nam với danh mục đầu tư của doanh nghiệp quốc tế lớn, uy tín. Đầu tư về hệ thống hạ tầng, kho vận sẽ đồng thời củng cố chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp sản xuất.

VàIDEC, “ông lớn” trong ngành logistics của Pháp đã vừa khởi công dự án trung tâm kho vận và công nghiệp Horizon Park tại tỉnh Bắc Ninh. Dự án được phát triển trên khu đất rộng 12 hecta, cung cấp mặt sàn 70.000m2 với mục đích cho thuê hoặc bán. Không gian được chia nhỏ thành 26 phòng với diện tích mỗi phòng khoảng 2.500. m2 đáp ứng tiêu chuẩn hậu cần kho bãi tương đương với hạng A của Châu Âu.

“Dự án có vốn đầu tư 55 triệu USD (hơn 1.300 tỷ đồng) với 4 hợp phần, trong đó hợp phần 1 đã xây dựng xong, đi vào hoạt động từ tháng 6/2023 và hiện đã gần được lấp kín. 3 hợp phần còn lại dự kiến sẽ hoàn thành và hoạt động vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025”, ông Patrice Lafargue – Chủ tịch kiêm Nhà sáng lập tập đoàn IDEC cho biết.

Đại bàng logistics xây tổ tại Việt Nam - Ảnh 1.

Lý giải cho việc đầu tư trung tâm kho vận và công nghiệp lớn tại Bắc Ninh, Tổng giám đốc IDEC tại Việt Nam, ông Francois Magnier cho biết, địa phương là một trong những khu vực có mức độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước và là một khu công nghiệp, dịch vụ kho vận mới của Việt Nam. Ngoài ra, Bắc Ninh gần sân bay quốc tế Nội Bài và cách cảng biển Hải Phòng chỉ 100km, cùng với hệ thống đường cao tốc nối liền với nhau.

“Bắc Ninh sở hữu nhiều lợi thế và đáp ứng yêu cầu lưu kho và trung chuyển ngay lập tức đến những khu công nghiệp lớn xung quanh”, đại diện IDEC cho biết.

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị đến năm 2045, Bắc Ninh sẽ tập trung xây dựng phát triển đa dạng các loại hình thương mại, đặc biệt là các hạ tầng thương mại mang tính chất quy mô lớn.

Trong đó sẽ phát triển trung tâm logistics cấp vùng tại khu vực Phong Khê (thành phố Bắc Ninh) và khu vực các xã Chi Lăng, Đào Viên, Ngọc Xá, Châu Phong (Quế Võ) phía Nam cao tốc Nội Bài – Bắc Ninh – Hạ Long; 02 Trung tâm logistics tại khu vực Dũng Liệt – Tam Đa (Yên Phong) để cung cấp đồng bộ các dịch vụ hậu cần phân phối hàng hóa cho tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh phụ cận.



 

Phát triển các trung tâm hội chợ, triển lãm, trung tâm mua sắm quốc tế theo hướng hiện đại tại các đô thị nhằm trưng bày, giới thiệu hàng hóa và dịch vụ, quảng bá, tuyên truyền thương hiệu phát triển kinh tế – thương mại của tỉnh.

Phát triển các trung tâm mua sắm quy mô lớn tại các đô thị vệ tinh nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch, đầu tư…




Theo VTV



Source link